วันศุกร์ที่ 28 ตุลาคม พ.ศ. 2559

บันทึกการเรียนรู้ครั้งที่ 4
วันจันทร์ที่ 29 สิงหาคม 2559
เวลา 08.30-11.30
ความรู้ที่ได้รับ

 อาจารย์ให้เล่นเกมที่ส่งเสริมเรื่องการสื่อสาร
 -เกมสื่อความหมาย
 -เกมทายคำ
 -พรายกระซิบ
 -เกมใคร ทำอะไร ที่ไหน เวลาใด อย่างไร กับใคร





ความหมายของการสื่อสารคือ   กระบวน การส่งข่าวสาร ข้อมูล จาก   ผู้ส่งข่าวสารไปยังผู้รับ

ความหมายของการสื่อสาร
ทำให้ได้รับรู้และเข้าใจถึงเหตุการณ์ในสังคม
ทำให้เข้าใจทั้ง สอง ฝ่าย
ทำให้สร้างมิตรภาพความเข้าใจตรงกัน
ทำให้เกิดความพึ่งพอใจ


รูปแบบของการสื่อสาร











องค์ประกอบของการสื่อสาร
1. ผู้ส่งข่าวสาร
2. ข้อมูลข่าวสาร
3. สื่อในช่องทางการสื่อสาร
4. ผู้รับข่าวสาร
5. ความเข้าใจและการตอบสนอง
สื่อ การนำเสนอในรูปแบบของ รูปภาพ หรือ เกี่ยวกับเทคโนโลยีต่างๆ
สาร เรื่องราวที่รับรู้ไม่ว่าจะจริงหรือเท็จ การล้อเลียนซึ่งมนุษย์จะแสดงออกมา

ประเภทของการสื่อสาร
จำแนกที่สำคัญ   3 ประการ คือ
1. จำแนกตามกระบวนการหรือการไหลของข่าวสาร
     -การสื่อสารทางเดียว    เช่น การสื่อสารผ่านสื่อ วิทยุ โทรทัศน์ หนังสือพิมพ์
     -การสื่อสารสองทาง     เช่น การพบปะพูดคุยกัน การพูดโทรศัพท์
2. จำแนกตามภาษาสัญลักษณ์ที่แสดงออก
     -การสื่อสารเชิงวัจนะ     การสื่อสารด้วยการใช้ภาษาพูด หรือเขียนเป็นคำพูด ในการสื่อสาร
     -การสื่อสารเชิงอวัจนะ   ภาษาท่าทาง การแสดงออกทางใบหน้า สายตา
3. จำแนกตามจำนวนผู้สื่อสาร
     -การสื่อสารส่วนบุคคล 
     -การสื่อสารระหว่างบุคคล 
     -การสื่อสารมวลชน 

พฤติกรรมการเรียนรู้ของผู้ปกครอง
-ความพร้อม 
-ความต้องการ
-อารมณ์และการปรับตัว 
-การจูงใจ 
-การเสริมแรง 
-ทัศนคติและความสนใจ 
-ความถนัด 

7 c กับการสื่อสารที่ดี

•Credibility ความน่าเชื่อถือ : สามารถทำให้ผู้รับสารเกิดความเชื่อถือในสารนั้น ๆ•Content เนื้อหาสาระ : มีสาระให้เกิดความพึงพอใจ เร่งเร้าและชี้แนะให้เกิดการตัดสินใจได้ในลักษณะอย่างไรบ้าง•Clearly ความชัดเจน : การเลือกใช้คำหรือข้อความที่เข้าใจง่าย ๆ ข้อความไม่คลุมเครือ•Context ความเหมาะสมกับโอกาส : การเลือกใช้ภาษาและใช้สิ่งที่ส่งสารเหมาะสม•Channel ช่องทางการส่งสาร : การเลือกวิธีการส่งข่าวสารได้เหมาะสมและรวดเร็วที่สุด•Continuity consistency ความต่อเนื่องและแน่นอน : การสื่อสารกระทำอย่างต่อเนื่องมีความแน่นอนถูกต้อง



คำถามท้ายบท
1.จงอธิบายความหมายและความสำคัญของการสื่อสารมาโดยสังเขป
ตอบ การส่งสาร ข้อมูล จากผู้ส่งสารไปยังผู้รับสาร

2.การสื่อสารมีความสำคัญกับผู้ปกครองอย่างไร
ตอบ  ผู้ปกครองรู้ความเป็นไปของลูก ทำให้ครูและผู้ปกครองเข้าใจตรงกันทั้งในเรื่องการเรียนสอน พฤติกรรมและพัฒนาการของลูก

3.รูปแบบการสื่อสารที่มีประสิทธิภาพในการให้ความรู้ผู้ปกครอง ควรเป็นรูปแบบใด จงอธิบายพร้อมยกตัวอย่าง
ตอบ รูปแบบการสื่อสารต้องเป็นรูปแบบที่ครูสามารถสื่อสารได้อย่างชัดเจน เช่น รูปแบบของอริสโตเติล
4.ธรรมชาติและการเรียนรู้ของผู้ปกครองควรมีลักษณะอย่างไร
ตอบ   ผู้ปกครองสามารถเรียนรู้ได้
         •ผู้ปกครองมีความต้องการที่จะเรียนรู้
         •ผู้ปกครองเรียนรู้ได้ดีที่สุดในสิ่งที่เขาสนใจ
         •การเรียนรู้จะมีความหมายที่สุดก็ต่อเมื่อเป็นสิ่งที่ใกล้ตัวของผู้ปกครอง
         •การมีอิสระในการเรียนรู้จะทำให้ผู้ปกครองเรียนรู้ได้ดีที่สุด
         •ผู้ปกครองสามารถเรียนรู้ได้จากกันและกัน
         • การให้ความรู้กับผู้ปกครองถือเป็นการให้ประสบการณ์ใหม่แก่ผู้ปกครอง

5.ปัจจัยที่ช่วยสนับสนุนพฤติกรรมการเรียนรู้สำหรับผู้ปกครอง เพื่อให้ผู้ปกครองมีความเข้าใจเกี่ยวกับการศึกษาของเด็ก ประกอบด้วยปัจจัยด้านใดบ้าง
ตอบ -ความพร้อม 
        -ความต้องการ
        -อารมณ์และการปรับตัว 
        -การจูงใจ 
        -การเสริมแรง 
        -ทัศนคติและความสนใจ 
        -ความถนัด 

ประเมินผล 
ประเมินตนเอง ตั้งใจเรียนสนุกสนาน
ประเมินเพื่อน   เพื่อนๆตั้งใจเรียนและตอบคำถาม
ประเมินอาจารย์  อาจารย์เตรียมเนื้อหามาสอนดี



ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น